Friday, January 1, 2021

સમર્પિત માલવાહક માર્ગ - DFC

 

લો હાશકારો ખાઓ 2020 તો પત્યું!  આ ગયા વર્ષમાં જાણે કોઈ જ સારા આનંદદાયક સમાચાર જ નહોતા નહિ? એટલે આ નવા વર્ષમાં સારા સમાચારથી વર્ષ ચાલુ કરવાના આશયથી આ લેખ લખવાનું નક્કી કર્યું. આ ઉપર મૂકેલ ચિત્ર પહેલાં કદી જોવામાં આવ્યું છે ? બસ આ ચિત્ર જ સારા સમાચાર છે! આવનાર જાન્યુઆરી 18, 2021 ના રોજ આ DFC એટલે કે ડેડીકેટેડ ફ્રેઇટ કોરિડોર (Dedicated Freight Corridor )ના નિર્માણ માટે રચાયેલ અને રેલવે મંત્રાલયને આધીન એવા DFCCIL ને 15 વર્ષ પૂરા થશે. ચાલો જરા માંડીને વાત કરીએ.

સ્વર્ગીય પ્રધાન મંત્રી શ્રી અટલ બિહારી વાજપેયીજીએ નિર્માણ કરેલ સ્વર્ણિમ ચતુર્ભુજ યોજના (Golden Quadrilateral ) કે જે દેશના ચાર મહાનગરોને આંતરરાષ્ટ્રીય ગુણવત્તાના 4 લેનના ઘોરીમાર્ગોથી (Highway) જોડે છે તે યાદ છે?  બસ આ DFC પણ કૈક એવું જ છે, ફરક માત્ર એટલો કે હું અને તમે એના ઉપર આપણી 4 પૈડાની ગાડીઓ સડસડાટ દોડાવીના શકીએ. એના ઉપર માત્ર ચાલશે દોઢ કિલોમીટર લાં......બી માલવાહક ગાડીઓ. કોઈ પણ પ્રકારની યાત્રિક ટ્રેનો નહિ, માત્ર માલવાહક ટ્રેનો. કોઈ કહેશે માલવાહક ગાડીઓ તો હાલમાંયે આખા દેશમાં ભારતીય રેલવે દોડાવે જ છે ને એમાં શું નવાઈ ? અરે ભાઈ, ખરી નવાઈ તો એ છે કે આ પરિયોજના હકીકતમાં દેશની કાયાપલટ કરવાની છે અને તે છતાંય ક્યાંય કોઈ રાષ્ટ્રીય સમાચારમાં એનો ઉલ્લેખ નથી. નિમ્નલિખિત આંકડાઓ અને માહિતી તેની તાતી જરૂરિયાત છે એટલું જ નહિ પણ તેના વગર દેશનો વિકાસ રૂંધાઇ જશે થઇ જશે તેની નક્કર સાબિતી છે. 

આ ઉપરનો આલેખ જુઓ. છેલ્લા 65 વર્ષોમાં ઔદ્યોગિક ઉત્પાદનોની હેરફેરમાં રેલવેનો હિસ્સો 85% થી ઘટીને 33% થઇ ગયો જયારે ઘોરીમાર્ગોનો હિસ્સો 15%થી વધીને 58% થઇ ગયો. આના લીધે ઘણી બધી સમસ્યાઓ ઉભી થઇ છે જેમ કે 

  1. હમેંશા પહેલી સમસ્યા પૈસાની જ હોય. યાત્રી ટ્રેનો એ ભારતીય રેલવે માટે મોટે ભાગે ખોટનો ધંધો છે, અમુક રૂટને બાદ કરતાં ઘણાંય રૂટ દેશમાં આવાગમન અને જોડાણ વધારવા માટે દોડાવવામાં આવતા હોય છે, રેલ તંત્ર માટે ખરી આવક જ માલવાહક ગાડીઓ છે. જેમ જેમ ઔદ્યોગિક ઉત્પાદનોની હેરફેરમાં રેલવેનો હિસ્સો વર્ષે દર વર્ષે ઘટે છે એમ એમનો ચોખ્ખો નફો ઘટે છે.  
  2. ઔદ્યોગિક માલનું પરિવહન ધોરીમાર્ગો પર ટ્રકો દ્વારા થતાં ટ્રાફિકની અત્યંત વિકટ સમસ્યાઓ દેશના દરેક શહેરમાં માથાનો દુખાવો બની ચૂકી છે. આપણા ગુજરાતની વાત કરીએ તો જેઓ સુરત-ભરૂચના બ્રિજ પાસે ટ્રાફિકમાં અટવાયા હશે એમને ખ્યાલ આવશે. 
  3. હાલમાં આ જે ઔદ્યોગિક માલનું પરિવહન સ્વર્ણિમ ચતુર્ભુજ ધોરીમાર્ગો દ્વારા થાય છે તે દેશના કુલ રોડ માર્ગના માત્ર 0.5% હિસ્સો છે પણ તે 40%થી વધુ રોડ માલ પરિવહનમાં વપરાય છે અને હમેંશા વ્યસ્ત રહે છે જેનાથી ટ્રાફિકની સમસ્યા વકરે છે. 
  4. ભારતમાં હજીયે 1970-80ના દાયકાના ટેકનોલોજીની દ્રષ્ટિએ પછાત એવા ડીઝલ ટ્રકો ચાલતાં હોવાથી આ ટ્રકો પ્રદૂષણમાં ખૂબ વધારો કરે છે જેને લીધે સ્વાસ્થ્યની કેટલીયે ગંભીર સમસ્યાઓ સામે આપણે લડી રહ્યા છીએ. દેશની રાજધાની દિલ્હીના હાલ તો એવાં  છે કે ત્યાં પ્રદૂષણનું સ્તર પ્રદૂષણ માપવાના વિદેશી મશીનોની મહત્તમ ક્ષમતા કરતાંયે ઉપર છે. 
  5. ધોરીમાર્ગો દ્વારા મોકલવામાં આવતાં માલસામાનના લીધે આંતર-રાજ્ય ચેક પોઇન્ટ સ્થાનો ઉપર દિવસો સુધી હજારો ટ્રકોનો ભરાવો, ત્યાં ચાલતો ભ્રષ્ટાચાર અને અન્ય કુરીતિઓ.
  6. ધોરીમાર્ગો ઉપર થતાં 75%થી વધુ જીવલેણ અકસ્માતોમાં ટ્રકો જેવા મોટા વાહનો સંડોવાયેલા હોય છે.
  7. ધોરીમાર્ગો ઉપર થતાં પરિવહનથી ઝડપી તેમજ એકદમ સમયસર માલ નિર્ધારિત સ્થળે પહોંચાડવામાં ઉદ્યોગોને ખૂબ તકલીફનો સામનો કરવો પડે છે.  આ મુદ્દો અત્યાધિક અગત્યનો છે. ભારત સરકારના એક અનુમાન અનુસાર દર વર્ષે દેશને આ કારણસર 1% GDPનું નુકસાન થાય છે. હાલનો આપણાં GDP પ્રમાણે તે 2200 કરોડ કરતાં વધુ થયા. 
  8. સમર્પિત માલવાહક માર્ગ નેટવર્ક ના હોવાને કારણે યાત્રી ટ્રેનો અને માલવાહક ગાડીઓ હાલમાં એક જ માર્ગ નેટવર્કનો ઉપયોગ કરે છે જેને લીધે આ નેટવર્ક તેની ક્ષમતા કરતાં વધુ વપરાય છે (150%), વધુ ઘસારો પહોંચે છે અને તેમાં જાળવણી, નાના-મોટાં  રીપેરીંગ માટે ટ્રેક ઓફલાઈન લેવામાં તકલીફ ઉભી થાય છે અને જો ઑફલાઇન લેવાય તો કેટલીય વાર યાત્રી અને માલવાહક ટ્રેનો ખૂબ જ મોડી પડે છે અને નિર્ધારિત સમયો સાચવી શકતી નથી. 
આ તો થઇ મુખ્ય સમસ્યાઓ, એ સિવાયની પણ ઘણી છે પણ એ જવા દઈએ તોય તમને ખ્યાલ તો આવી જ ગયો હશે કે આ DFCની જરૂરિયાત કેટલી બધી છે. 

DFCની સમયરેખા : 
સમયવિગતસરકારપ્રધાન મંત્રી શ્રી (જે CCEA અધ્યક્ષ પણ છે )
એપ્રિલ - 20052005માં જાપાન-ભારતની શિખર બેઠકમાં આ પરિયોજનાની ચર્ચા બાદ તત્કાલીન રેલ મંત્રી લાલુ પ્રસાદ યાદવે વર્ષ 2005-06નું બજેટ દરમ્યાન પહેલીવાર પરિયોજનાનો જાહેરમાં ઉલ્લેખ કર્યો.UPA/કોંગ્રેસમનમોહન સિંહ
ફેબ્રુઆરી - 2006RITES રિપોર્ટના આધારે આર્થિક બાબતો અંગેની મંત્રીમંડળ સમિતિ (CCEA - Cabinet Committee on Economic Affairs )એ પરિયોજનાને સૈદ્ધાંતિક મંજૂરી આપી.UPA/કોંગ્રેસમનમોહન સિંહ
ઓક્ટોબર - 2006SPV( Special Purpose Vehicle )ના રૂપમાં DFCCILનું કંપની તરીકે સરકાર દ્વારા ગઠનUPA/કોંગ્રેસમનમોહન સિંહ
નવેમ્બર - 2007આર્થિક બાબતો અંગેની મંત્રીમંડળ સમિતિ (CCEA - Cabinet Committee on Economic Affairs )એ જમીન સંપાદન અને અન્ય પ્રારંભિક કાર્યોની શરૂઆત માટે સૈદ્ધાંતિક મંજૂરી આપી.UPA/કોંગ્રેસમનમોહન સિંહ
ફેબ્રુઆરી - 2008આર્થિક બાબતો અંગેની મંત્રીમંડળ સમિતિ (CCEA - Cabinet Committee on Economic Affairs )એ EDFC(Eastern DFC ) અને WDFC(Western DFC) એમ બે પેટા પરિયોજનાઓ અને તેમના માટે રૂ 28,181 કરોડની જોગવાઈ કરી.UPA/કોંગ્રેસમનમોહન સિંહ
સપ્ટેમ્બર - 2009કેબિનેટે JICA (Japan International Cooperation Agency) એટલે કે જાપાન આંતરરાષ્ટ્રીય સહકાર સંસ્થાની WDFC માટે ચરણબધ્ધ લોનની શરતોનો સ્વીકાર કર્યો.UPA/કોંગ્રેસમનમોહન સિંહ
માર્ચ - 2010JICAની 90 બિલિયન યેન એટલે કે ત્યારના 5,100 કરોડની WDFCના પ્રથમ ચરણની લોન ઉપર હસ્તાક્ષર થયા.UPA/કોંગ્રેસમનમોહન સિંહ
ઓક્ટોબર - 2011વર્લ્ડ (World) બેંક સાથે અમેરિકન 975 મિલિયન ડોલર્સ એટલે કે ત્યારના 5,850 કરોડની EDFCના પ્રથમ ચરણ (ખુર્જા - ભાઉપુર) માર્ગ માટેની લોન ઉપર હસ્તાક્ષર થયા.UPA/કોંગ્રેસમનમોહન સિંહ
જાન્યુઆરી - 2013EDFC (ખુર્જા - ભાઉપુર) માટે સિવિલ, સિસ્ટમ અને ટ્રેકનો રૂ 3267.54 કરોડનો કરાર એનાયત કરવામાં આવ્યો.UPA/કોંગ્રેસમનમોહન સિંહ
માર્ચ - 2013JICA જોડે WDFCના બીજા ચરણ માટે 136 બિલિયન યેન એટલે કે ત્યારના 7,750 કરોડ રૂપિયાની લોન ઉપર હસ્તાક્ષર થયા.UPA/કોંગ્રેસમનમોહન સિંહ
જૂન-2013WDFCના રેવાડી-પાલનપુર અનુભાગ માટે સિવિલ કોન્ટ્રેક્ટ અપાયો.UPA/કોંગ્રેસમનમોહન સિંહ
ફેબ્રુઆરી - 2014DFCCIL અને રેલ મંત્રાલય વચ્ચે ભાડામાં રાહત અંગેના કરાર થયા.UPA/કોંગ્રેસમનમોહન સિંહ
ડિસેમ્બર - 2014વર્લ્ડ (World) બેંક સાથે અમેરિકન 1100 મિલિયન ડોલર્સમાં EDFC-2 માટેની લોન ઉપર હસ્તાક્ષર થયા.NDA/ભાજપનરેન્દ્ર મોદી
જૂન - 2015વર્લ્ડ (World) બેંક સાથે અમેરિકન 650 મિલિયન ડોલર્સમાં EDFC-3 માટેની લોન ઉપર હસ્તાક્ષર થયા.NDA/ભાજપનરેન્દ્ર મોદી
જૂન - 2015આર્થિક બાબતો અંગેની મંત્રીમંડળ સમિતિ (CCEA - Cabinet Committee on Economic Affairs )એ 81,459 કરોડનો અંદાજિત ખર્ચ માન્ય કર્યો.NDA/ભાજપનરેન્દ્ર મોદી
ઓક્ટોબર - 2019EDFC-1 (ખુર્જા - ભદાન)ના 194કિમી માર્ગ ઉપર પ્રારંભિક ચકાસણી માટે ટ્રેનો દોડાવાઈ.NDA/ભાજપનરેન્દ્ર મોદી
ડિસેમ્બર - 2019WDFC-1 (રેવાડી-મદાર)ના 306 કિમી માર્ગ ઉપર પ્રારંભિક ચકાસણી માટે ટ્રેનો દોડાવાઇ. આ પૈકી રેવાડીથી શરુ થતાં 79 કિમી હરિયાણાના હિસ્સાઓ રેવાડી અને મહેન્દ્રગઢ જિલ્લામાં અને બાકીના 227 કિમી રાજસ્થાનના જયપુર, સીકર, નાગૌર, અલવર જિલ્લામાંથી પસાર થતાં થતાં અજમેર જિલ્લામાં અજમેર નજીક મદારમાં પૂર્ણ થાય છે.NDA/ભાજપનરેન્દ્ર મોદી

આ મેં ઉપરના કોષ્ટકમાં ખાસ પ્રધાનમંત્રીશ્રીની કોલમ કેમ ઉમેરી ખબર છે ? લગાવો તમે તારે, લાગ્યું તો તીર નહીં તો તુક્કો.
આ આપણા મૌનમોહન સિંહને 'બિરદાવવા' માટે. આપણા માનનીય અને લોકલાડીલા શ્રી મોદી સાહેબના શબ્દોમાં જ નીચે વાંચો.

ડેડીકેટેડ ફ્રેઈટ કોરિડોરના અમલીકરણમાં ભૂતકાળમાં થયેલા ભારે વિલંબ અંગે પ્રધાનમંત્રી મોદીએ દુઃખ વ્યક્ત કર્યુ હતું. તેમણે જણાવ્યું હતું કે વર્ષ 2014 સુધીમાં એક કિલોમીટરના પાટા પણ નાખવામાં આવ્યા ન હતા, પણ વર્ષ 2014માં સરકાર રચાઈ તે પછી સતત મોનિટરીંગ અને સહયોગીઓ સાથે બેઠકો કરીને પછીના થોડા મહીનાઓમાં 100 કિલોમીટરનુ કામ પૂરૂ કરવામાં આવ્યુ છે. તેમણે જેની ઉપર ટ્રેન દોડી શકે તેવા ટ્રેક વધારવાને બદલે ટ્રેઈનની સંખ્યા વધારવાની અગાઉની સરકારોની માનસિકતાની ટીકા કરતાં જણાવ્યુ હતું કે રેલવે નેટવર્કના આધુનિકીકરણ ઉપર ખાસ મૂડીરોકાણ કરવામાં આવતુ ન હતું. તેમણે કહ્યું કે અલગ રેલવે બજેટ રજૂ કરવાની પ્રથા રદ કરાતાં અને રેલવે ટ્રેક માટે વધુ મૂડીરોકાણ કરાતાં આ પરિસ્થિતિ બદલાઈ છે. તેમણે કહ્યું કે સરકાર રેલવે નેટવર્કને પહોળુ કરવા બાબતે તથા તેના વીજળીકરણ ઉપર તેમજ માનવ વિહોણા રેલવે ફાટકો બંધ કરવા ઉપર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરી રહી છે.
 
DFCના પ્રોજેક્ટની વિશેષતાઓ ઊડતી નજરે :  
  • દિલ્હી-મુંબઈ-ચેન્નાઇ-હાવડા(કોલકાતા) આ ચાર મહાનગરોને જોડતું હાલનું ચતુષ્કોણીય સમર્પિત રેલ નેટવર્ક તેના બે વિકર્ણો સહિત કુલ 10,122 કિમી લાબું છે અને તે છતાંય દેશના કુલ રેલ નેટવર્કનું માત્ર 16% નેટવર્ક છે. પણ આ નેટવર્ક ઉપર દેશના 52% યાત્રિકો અને 58% માલનું વહન થાય છે. DFC આ હાલના નેટવર્કને સમાંતર બીજું સમર્પિત માલવાહક માર્ગ નેટવર્ક છે જેના લીધે યાત્રી ટ્રેનોની સંખ્યા અને તેમની સમયબદ્ધતામાં વધારો થશે. 
  • માલવહન ક્ષમતામાં અભૂતપૂર્વ વધારો. હાલની માલવાહક ટ્રેનની મહત્તમ ક્ષમતા 5000 ટનથી વધીને સીધી 13,000 ટન એટલે કે લગભગ ત્રણ ગણી !!
WDFC ઊડતી નજરે 
દિલ્હી-મુંબઈ ઔદ્યોગિક માર્ગ દેશનો સૌથી વ્યસ્ત માર્ગ હોવાથી સ્વાભાવિક રીતે WDFCએ DFCCILની પ્રાથમિકતા છે. મુંબઈના જવાહરલાલ નહેરુ પોર્ટ ટર્મિનલથી હરિયાણાના દાદરી સુધીના ૧,૫૦૪ કિલોમીટર લંબાઈના તૈયાર થઈ રહેલા વેસ્ટર્ન ડેડિકેટેડ ફ્રેઇટ કોરિડોરમાં પ૬૫ કિલોમીટરનો કોરિડોર યાને કુલ પ્રોજેક્ટના ૩૭.૯ ટકા હિસ્સો ગુજરાતમાંથી પસાર થવાનો છે. આ ગુજરાતના પ્રોજેકટની ચાલતી કામગીરી અંગે તાજેતરમાં યોજાયેલી ઉચ્ચ કક્ષાની સમીક્ષા બેઠકમાં એવી વિગતો બહાર આવી હતી કે, રાજ્યમાં પાલનપુરથી ભિલાડ વચ્ચે સર્જાઈ રહેલા આ નવા રેલવે ફેઇટ કોરિડોર માટે કુલ ૬૦ રેલવે ઓવરબ્રિજ બનાવવાના થાય છે, જે પૈકી અત્યાર સુધી ૭ રેલવે ઓવરબ્રિજ તૈયાર થયા છે અને બાકી બધાં ડિસેમ્બર-૨૦૨૧ સુધીમાં પૂરાં કરવા ડેડલાઇન નક્કી કરાઈ છે. ગુજરાતમાં જે કુલ ૬૦ રેલવે ઓવરબ્રિજ બનશે, તે પૈકી ૨૮ આરઓબી રેલવે તંત્ર દ્વારા એટલે કે ડેડિકેટેડ ફ્રેઇટ કોરિડોર કંપની થકી રૂ. ૧,૧૪૧.૨૫ કરોડના ખર્ચે બનાવાશે, જેમાં કહે છે કે, રૂ. ૩૫૦ કરોડનો ખર્ચ અત્યાર સુધી થયો છે અને ૫ આરઓબી તૈયાર થઈ ચૂક્યા છે, બીજા ૨૩માં હજી કામગીરી વિવિધ પ્રક્રિયામાં છે. જે બીજા ૩૨ આરબી બનવાના છે તે ગુજરાત સરકાર પોતે રૂ. ૧,૬૬૭.૯૮ કરોડના ખર્ચે બનાવી રહી છે, જેમાં અત્યાર સુધી ૨ આરઓબી બન્યાં છે, બાકી ૨૧માં કામગીરી વિવિધ તબક્કે છે, ૬ આરઓબી હજી ટેન્ડર સ્ટેજ ઉપર છે અને અન્ય ૩ આરઓબીની કામગીરી હજી પ્લાનિંગ તથા એસ્ટિમેશન સ્ટેજ ઉપર છે. ગુજરાત સરકારે આ પ્રોજેક્ટમાં અત્યાર સુધી રૂ. ૪૫૦ કરોડ ખર્યા હોવાનું જણાવાઈ રહ્યું છે. આ સમગ્ર પ્રોજેક્ટ પીએમઓ (PMO)ની સીધી દેખરેખ હેઠળ ચાલી રહ્યો છે. જોકે કોવિડ-૧૯ની સ્થિતિમાં આ પ્રોજેક્ટ થોડો વિલંબમાં પડે તેવા સંજોગો છે. 1506 કિમીના મુખ્ય માર્ગ ઉપરાંત નાના જોડાયેલા માર્ગો દ્વારા WDFC મુંબઈના જવાહરલાલ નહેરુ પોર્ટ (બંદર)ને મુન્દ્રા, પીપાવાવ, કંડલા, દ્વારકા અને હજીરા બંદરો સાથે જોડી દેશે કે જે દેશમાંથી ઔદ્યોગિક માલસામાનની આયાત-નિકાસ માટે ખૂબ જ જરૂરી  છે.

EDFC ઊડતી નજરે 

હાલમાં જ મોદી સાહેબે જેનું ઉદ્દઘાટન કર્યું તે ન્યુ ભાઉપુર - ન્યુ ખુર્જા વિભાગ 1875 કિમી લાંબા EDFC માર્ગનો હિસ્સો છે. આ માર્ગ પંજાબના લુધિયાણાથી લઈને પશ્ચિમ બંગાળના દાણકુની સુધી વિસ્તરેલો છે જેનું સંચાલન પ્રયાગરાજ સ્થિત અત્યાધુનિક નિયંત્રણ કક્ષમાંથી થશે. આ નીચે મૂકેલો તેનો ફોટો કોઈ હોલીવુડના Sci -fi ચલચિત્ર જેવું લાગે છે. આ માર્ગના કાર્યાન્વિત થવાથી દિલ્હી-કાનપુર મુખ્ય માર્ગ ઉપર ભારણ ઘટશે અને તેના લીધે યાત્રિકોને પડતી હાલાકીમાં ઘટાડો થશે અને માલવાહક ગાડીઓની સરેરાશ ઝડપ 25 કિમી/કલાકથી વધીને 75 કિમી/કલાક થતાં તેમાં ત્રણગણો વધારો થશે. EDFCના માર્ગમાં કોલસાની ખાણો, કોલસા આધારિત વીજ ઉત્પાદન પાવર સ્ટેશનો અને ઉદ્યોગ આધારિત ઘણાં નાના-મોટા શહેરોને આવરી લેવામાં આવ્યા છે. આ માર્ગથી કાનપુર દેહાત જિલ્લામાં આવેલ પુખરાયાંમાં એલ્યુમિનિયમ ઉદ્યોગ,ઓરૈયા જિલ્લામાં ડેરી ઉદ્યોગ, ઇટાવા જિલ્લામાં ટેક્સ્ટાઇલ/કાપડ ઉદ્યોગ, ફિરોઝાબાદ જિલ્લામાં કાચ અને કાચની પેદાશોનો ઉદ્યોગ, બુલંદશહેર જિલ્લાના ખુર્જામાં કુંભાર ઉદ્યોગ, હાથરસ જિલ્લામાં હિંગ ઉત્પાદન ઉદ્યોગ અને અલીગઢ જિલ્લામાં વિવિધ હાર્ડવેર ઉદ્યોગને વેગ મળશે.

જતાં જતાં DFCCILનો માહિતીસભર વિડીયો જોતાં જાઓ......જોયા પછી મોદી સાહેબને ટ્વિટ કરીને આભાર વ્યક્ત કરજો....મોદી હૈ તો મુમકીન હૈ એ માત્ર ઉક્તિ નથી, દેશના વિકાસની હરણફાળનો મહામંત્ર છે. 

Saturday, December 26, 2020

ગીતા જયંતિ

આપણે ત્યાં એટલે કે ખાસ કરીને ગુજરાતમાં આમ ધાર્મિકતા ઘણી પણ ધર્મ વિષે લખાય ઓછું. એમ કહોને કે આપણે થિયરી કરતાં પ્રેક્ટિકલમાં વધુ માનનારી પ્રજા. હમણાં મૂળ કર્ણાટકના એવા એક મિત્ર ઘરે આવેલા તો કહેતાં કે આપણાં ભારત દેશની હવામાં જ ધર્મની સુગંધ પ્રસરેલી છે. ત્યારે મને વિચાર આવ્યો કે આપણે NRI લોકોના બાળકોને તો એ હવાનો, એ વાતાવરણનો કે પછી આ ધાર્મિક પ્રેક્ટિકલના લાભ નથી મળ્યા કે મળશે તો આપણાં છોકરાં ધર્મના મૂળિયાં પકડી રાખે એના માટે શું કરવું ? જોજો હોં મેં મૂળિયાં કીધું છે ડાળીઓ નહિ. આ તહેવારો ને ઉજવણી આ બધું ડાળીઓ છે, જે અન્ય ધર્મોમાં પણ છે. ફરક અગત્યનો છે. જો તમે વિદેશમાં પોતાના બાળકોનો ઉછેર કરી રહ્યા હશો તો તમને ખ્યાલ જ હશે કે અહીં બાળપણથી વાંચન ઉપર કેટલું જોર આપવામાં આવે છે અને તે બાળકોના મગજમાં ઠસી જાય છે અને તેમના વ્યવહારમાં પણ દેખાય છે. એટલે જો હું અને તમે આપણાં બાળકોની હિંદુ ધાર્મિકતા અખંડ રહે તાના માટે પ્રયત્નશીલ રહેવા માંગતા હોઈએ તો સૌથી અસરકારક અને સચોટ ઉપાય એ છે કે એમને આપણું ધાર્મિક સાહિત્ય સરળ અને રસ પડે એમ પીરસો. હવે તમને મેં પહેલી લીટીમાં કરેલી "લખાય ઓછું" એ ટિપ્પણીનો મર્મ સમજાઈ જશે.  

તો ચાલો આજે આપણે શ્રીમદ ભગવદ્ ગીતાજી વિશે વાત કરશું. જો તમારા બાળકને ગુજરાતી વાંચતા ના આવડતું હોય તો આ લેખ તમે વાંચી સંભળાવો અને સમજાવો. [અને શક્ય હોય તો નજીકના BAPS મંદિરમાં એને ગુજરાતી શીખવા રવિવારે ચાલતી નિઃશુલ્ક શાળામાં ભરતી કરો ! ] 

ભગવાન શ્રીકૃષ્ણે શ્રીમદ્ ભગવદ્ ગીતામાં કહ્યું છે કે, મહિનામાં ‘માગશર’ મહિનો હું છું. આ વર્ષે એટલે કે 2020માં 25મી ડિસેમ્બરે માગશર સુદ એકાદશી એટલે કે મોક્ષદા એકાદશી છે. માન્યતા એવી છે કે આ એકાદશીનું વ્રત રાખવાથી મનુષ્યના મૃત પૂર્વજો માટે સ્વર્ગનાં દરવાજા ખુલે છે. મણિનગર સ્વામિનારાયણ મંદિરના સાધુ પ્રેમવત્સલદાસજી જણાવે છે કે, માગશર સુદ અગિયારસનો ઉપવાસ કરવાથી વાજપેય યજ્ઞનું ફળ મળે છે. એકાદશીના દિવસે નકોરડો ઉપવાસ કરવામાં આવે અને તેનું ફળ નર્કમાં ગયેલી વ્યક્તિને અર્પણ કરવામાં આવે તો તેનો મોક્ષ થાય છે. એકાદશીનું વિશેષ મહાત્મ્ય બ્રહ્માંડપુરાણમાં વર્ણવવામાં આવ્યું છે. મોક્ષદા એકાદશીના દિવસે દ્વાપર યુગમાં કળિયુગની શરૂઆતના 30 વર્ષ પહેલાં ભગવાન શ્રીકૃષ્ણે અર્જુનને કુરુક્ષેત્રનાં મેદાનમાં શ્રીમદ ભગવદ્ ગીતાનો ઉપદેશ આપ્યો હતો આથી આ દિવસને ગીતા જયંતી તરીકે ઉજવવામાં આવે છે. શ્રીમદ્ ભગવદ્ ગીતા એ દ્વાપર યુગમાં રચાયેલ પ્રાચીન અને પવિત્ર ગ્રંથ છે. ગીતા હિંદુ ધર્મનો ગ્રંથ ગણાતો હોવા છતાં ફક્ત હિંદુઓ પૂરતો સીમિત ન રહેતાંં નાત-જાતના સીમાડાને પાર સમગ્ર માનવસમાજ માટેનો ગ્રંથ છે. ભારતના બે આદિગ્રંથો પૈકીનું મહાભારત મહર્ષિ વેદવ્યાસે રચેલું છે. મહાભારત પાંડવો અને કૌરવો વચ્ચે ચાલતા સંઘર્ષ અને અંતે યુદ્ધની કથા છે. મહાભારતના યુદ્ધના પ્રથમ દિવસે પાંડવ અર્જુન પોતાના મિત્ર, માર્ગદર્શક, અને સારથી બનેલા શ્રી કૃષ્ણને રથને બન્ને સેના વચ્ચે લેવાનું કહે છે. બન્ને સેનાનું વિહંગાવલોકન કરતી વખતે અર્જુનને લાખો લોકોના મૃત્યુનો ખ્યાલ આવે છે. યુદ્ધના પરિણામોથી તે ભયભીત થઈ, યુદ્ધ ન કરવાના વિચારો કરવા લાગે છે. તેના હાથમાંથી ધનુષ્ય પડી જાય છે અને તે રથમાં બેસી પડે છે અને કોઈ માર્ગ ન સૂઝતાં કૃષ્ણને માર્ગદર્શન માટે પૂછે છે. ગીતા જ્ઞાન દરમિયાન એક વાર ભગવાન શ્રીકૃષ્ણ અર્જુનને પોતાના વિશ્વરૂપ દર્શન કરાવે છે. અર્જુન અને કૃષ્ણના સંવાદો મહાભારતના ભીષ્મ પર્વમાં છે. ભીષ્મ પર્વમાં 25થી 42 સુધીના 18 અધ્યાય શ્રીમદ્ ભગવદ્ ગીતા તરીકે પ્રચલિત છે.

મૂળ ભગવદ્ ગીતા સ્વાભાવિક રીતે સંસ્કૃતમાં રચાયેલી છે. જેમાં કુલ 18 અધ્યાય અને 700 શ્લોકો છે. થોડા શ્લોકોના અપવાદ સિવાય ગીતાના તમામ શ્લોકો અનુષ્ટુપ છંદમાં છે. ગીતાના અધ્યાયોનાં નામ મહાભારતમાં આપ્યા નથી પરંતુ પાછળથી લગભગ શંકરાચાર્યએ અધ્યાયોને નામ આપ્યા છે એમ કહેવાય છે. અમુક ભાષ્યકારોએ ગીતાને ત્રણ ભાગમાં વહેંચી છે, જેમાં પહેલાં છ અધ્યાય કર્મયોગ, વચલા છ અધ્યાય ભક્તિયોગ અને છેલ્લા છ અધ્યાય જ્ઞાનયોગના. આપણી હિંદુ સંસ્કૃતિમાં ભગવાન વિષ્ણુના દરેક અવતારોની જયંતિ ઊજવાય છે. પણ શ્રીમદ્ ભગવદ્ ગીતા દુનિયાનો એક માત્ર ધાર્મિક ગ્રંથ એવો છે કે જેની જયંતિ ઊજવાય છે. કહેવાનો આશય એ છે કે માત્ર આપણે હિંદુઓ જ સચોટ તારીખ સાથે આપણા અમૂલ્ય ગ્રંથની ઐતિહાસિકતાની સાબિતી આપી શકીએ છીએ. દુનિયામાં બીજો કોઈ ધર્મ પોતાના પવિત્ર ગ્રંથના લેખક કે ઉચ્ચારક વિશે આ વાત કહેતો નથી. 

ગીતામાં અર્જુન માનવનું પ્રતિનિધિત્વ કરે છે અને માનવ તરફથી ભગવાન કૃષ્ણને જીવનને લગતા વિવિધ પ્રશ્નો કરે છે. અર્જુનની દ્વિધાને દૂર કરવા પૂર્ણ પુરુષોત્તમ ભગવાન શ્રી કૃષ્ણ સવિસ્તાર તેને વિસ્તારપૂર્વક સમજૂતી આપે છે. ગીતામાં જીવનનું ગૂઢ જ્ઞાન ધીરે-ધીરે અર્જુનના તમામ સંશયોનું નિવારણ આવે છે અને અર્જુન યુદ્ધ માટે સજ્જ થાય છે. આથી જ કહેવાય છે કે સાચી અને પૂર્ણ શ્રદ્ધા હોય તો મનુષ્ય પોતાના તમામ પ્રશ્નોનો હલ ગીતામાંથી મેળવી શકે છે. મહાત્મા ગાંધીજી એવું કહેતા હતાં કે તેઓ શ્રીમદ્ ભગવદ્ ગીતાજીનું અધ્યયન કરતા તો તેમને હિંમત મળતી હતી. સ્વામી વિવેકાનંદ યાત્રા કરવા નીકળ્યાં ત્યારે ગીતા સાથે રાખી હતી. ચંદ્રશેખર આઝાદ જયારે માથે કફન બાંધીને દેશને બ્રિટિશરોની ગુલામીમાંથી મુકત કરાવવા ક્રાંતિકારી બનેલા ત્યારે હાથમાં પિસ્તોલ અને જોડે ગીતાજી રાખતા અને કહેતાં  તેમાંથી જ તેમને લડવા માટે પ્રેરણા મળે છે. 

ગીતા અજ્ઞાન, દુખ, મોહ, ક્રોધ, કામ અને લોભ જેવા સંસારિક અવરોધોમાંથી મુકિતનો માર્ગ બતાવે છે. તેના અભ્યાસ, શ્રવણ, ચિંતન દ્વારા જીવનમાં શ્રેષ્ઠતાની ભાવના આવે છે.

ગીતાજીમાં અધ્યાયો અને શ્લોકોના વક્તાઓ અંગેનું વિસ્તૃત કોષ્ટક :
અધ્યાય ક્રમાંકઅધ્યાયનું નામઅધ્યાયનો પ્રકારશ્રી કૃષ્ણ ઉવાચઃઅર્જુન ઉવાચઃસંજય ઉવાચઃધૃતરાષ્ટ્ર ઉવાચઃઅધ્યાય દીઠ કુલ શ્લોકોસંચિત સરવાળો
1અર્જુનવિષાદ યોગકર્મયોગ0212514747
2સાંખ્ય યોગકર્મયોગ6363072119
3કર્મ યોગકર્મયોગ4030043162
4જ્ઞાનકર્મસંન્યાસ યોગકર્મયોગ4110042204
5કર્મસંન્યાસ યોગકર્મયોગ2810029233
6આત્મસંયમ યોગકર્મયોગ4250047280
7જ્ઞાનવિજ્ઞાન યોગભક્તિયોગ3000030310
8અક્ષરબ્રહ્મ યોગભક્તિયોગ2620028338
9રાજવિધ્યારાજગુહ્ય યોગભક્તિયોગ3400034372
10વિભૂતિ યોગભક્તિયોગ3570042414
11વિશ્વરૂપદર્શન યોગભક્તિયોગ14338055469
12ભક્તિ યોગભક્તિયોગ1910020489
13ક્ષેત્રક્ષેત્રજ્ઞ યોગજ્ઞાનયોગ3400034523
14ગુણત્રયવિભાગ યોગજ્ઞાનયોગ2610027550
15પુરુષોત્તમ યોગજ્ઞાનયોગ2000020570
16દેવાસુરસંપદ્વિભાગ યોગજ્ઞાનયોગ2400024594
17શ્રદ્ધાત્રયવિભાગ યોગજ્ઞાનયોગ2710028622
18મોક્ષસંન્યાસ યોગજ્ઞાનયોગ7125078700
સરવાળો57484411700

ગીતાજી વિશે અમુક રોચક વાતો:
  • શું શ્રી કૃષ્ણના શ્રી મુખેથી ભગવદ ગીતાજી માત્ર અર્જુને સાંભળી?! 
    • ના, અર્જુનની સાથે સાથે હનુમાનજી કે જે અર્જુનના રથ ઉપર ધર્મ ધજા ધારણ કરીને બેઠેલા હતા તેમણે, વેદ વ્યાસ પાસેથી દિવ્ય દ્રષ્ટિ પામેલા હોવાથી જોજનો દૂર હોવા છતાં 'લાઈવ' જોઈને ધૃતરાષ્ટ્રને કોમેન્ટેરી આપીને ક્ષણેક્ષણનો અહેવાલ આપી રહેલા સંજયે તેમ જ ભીમના પૌત્ર (હા પૌત્ર!) બર્બરીકે પણ શ્રીમદ ભગવદ ગીતાજીનું શ્રવણપાન કર્યું.
  • શું શ્રી કૃષ્ણે ભગવદ ગીતાજી અન્ય કોઈને પણ સમજાવવા પ્રયત્ન કર્યો હતો !?
    • હા, પ્રભુ શ્રી કૃષ્ણે દુર્યોધનને પણ ગીતોપદેશ આપવા એક પ્રયત્ન કર્યો હતો પણ મને શું સાચું અને શું ખોટું એ ખબર જ છે એવા ઘમંડમાં રાચનાર દુર્યોધને ગીતા સાંભળવાનો અસ્વીકાર કર્યો હતો. ખરો મૂઢ! 
  • 18 અંકનું મહત્વ 
    • કુરુક્ષેત્રનું યુદ્ધ 18 દિવસ ચાલ્યું હતું.
    • ભગવદ ગીતાજીમાં અધ્યાય 18 છે.
    • પાંડવ પક્ષે 7 અને કૌરવ પક્ષે 11 એમ કુલ 18 અક્ષૌહિણી સેનાએ યુદ્ધમાં લડી હતી.
    • એક અક્ષૌહિણી સેનામાં 
      • 21870 રથ સવાર યોદ્ધા - 2+1+8+7+0 = 18
      • 65610 ઘોડેસ્વાર  યોદ્ધા  - 6+5+6+1+0 = 18
      • 109350 પાયદળ  યોદ્ધા  - 1+0+9+3+5+0 = 18
    • આપણું શરીર પણ 18 વસ્તુઓના એકત્રીકરણથી બનેલું છે. 
      • 5 જ્ઞાનેંદ્રિય - આંખ, નાક, કાન, જીભ અને ત્વચા/ચામડી
      • 5 કર્મેન્દ્રિય - મોં, હાથ, પગ, ગુપ્તાંગ અને મળદ્વાર 
      • 4 ચેતના કેન્દ્રો - મન, બુદ્ધિ, ચિત્ત અને અહંકાર 
      • 3 ગુણો  - સત્વ, રજસ અને તામસ
      • 1 જીવ કે આત્મા  
  • અમુક વિશ્વપ્રસિદ્ધ અમેરિકન વ્યકતિઓ કે જેઓ ગીતાજીનું અધ્યયન કરતા હતા કે કરે છે. 
    • વૈજ્ઞાનિક આલબર્ટ આઈનસ્ટાઈન
    • તત્વચિંતક હેન્રી ડેવિડ થરો 
    • ભૌતિકશાસ્ત્રી રોબર્ટ ઓપનહાઈમર  (અણુ બોમ્બના સર્જક)
    • કવિ ટી. એસ. ઈલીઓટ 
    • અવકાશયાત્રી સુનિતા વિલિયમ્સ 
    • અભિનેત્રી જુલિયા રોબર્ટ્સ 
    • અભિનેતા વિલ સ્મિથ 
    • સંગીતકાર ફિલિપ ગ્લાસ 
    • આઈરીશ સુધારક એની બેસેન્ટ  (કે જેમણે ભારતની સ્વતંત્રતાની ચળવળને ટેકો આપ્યો હતો )
    • લેખક અને ચિંતક રાલ્ફ વાલ્ડો એમરસન 
  • અનુષ્ટુપ છંદ : મોટા ભાગના ગીતાજીના શ્લોકની શૈલી 
    • દુનિયામાં ભાષા-વિજ્ઞાનમાં સર્વોચ્ચ એવા સંસ્કૃતમાં આ છંદની ખાસિયત એ છે કે તેમાં દરેક શ્લોક ચોક્કસ 32 જ અક્ષરોમાં લખાયેલો હોય.
    • 8-8 અક્ષરોથી રચાયેલા 4 પદથી એક શ્લોક બને છે. અડધા અક્ષરો ગણતરીમાં લેવાતા નથી.
    • સંસ્કૃતમાં અક્ષરોનું ह्रस्व, दीर्घ, लघु અને गुरू એમ ચાર ભાગોમાં વિભાજન કરવામાં આવે છે.
    • ह्रस्व = अ , इ, उ, ऋ
    • दीर्घ = आ, ई, ऊ, ऋृ, ए, ऐ, ओ, औ
    • દરેક પદમાં પાંચમો અક્ષર લઘુ જ હોય. 
    • દરેક પદમાં છઠ્ઠો અક્ષર ગુરુ જ હોય.
    • બીજા અને ચોથા પદમાં સાતમો અક્ષર ह्रस्व જ હોય.
    • પહેલાં  અને ત્રીજા પદમાં સાતમો અક્ષર दीर्घ અથવા गुरू જ હોય.
श्लोके षष्ठं गुरु ज्ञेयं सर्वत्र लघु पञ्चमम्।
द्विचतुष्पादयोर्ह्रस्वं सप्तमं दीर्घमन्ययोः॥

  •  अहम् बीजप्रदः पिता 
    • દુનિયામાં અન્ય કોઈ પણ ધર્મના પવિત્ર ગ્રંથમાં ક્યાંય જે-તે ધર્મના ભગવાને જેમ ગીતામાં ભગવાન શ્રી કૃષ્ણે સીધા અને સ્પષ્ટ શબ્દોમાં પોતે સર્વ જડ-ચેતનનું મૂળ હોવાનું વર્ણવ્યું છે તેવું વર્ણન મળતું નથી.
 

  • मामेकं शरणं व्रजः 
    • દુનિયામાં અન્ય કોઈ પણ ધર્મના પવિત્ર ગ્રંથમાં ક્યાંય જે-તે ધર્મના ભગવાને જેમ ગીતામાં ભગવાન શ્રી કૃષ્ણે સીધા અને સ્પષ્ટ શબ્દોમાં સર્વ  મનુષ્યોને તેમની શરણમાં આવવા કહ્યું છે તેવું વર્ણન મળતું નથી. 18માં અધ્યાયનો 66મોં શ્લોક જેનું આ પોસ્ટની શરૂઆતમાં ચિત્ર મૂકેલ છે. 
  • દુનિયાની 175થી વધુ ભાષાઓમાં શ્રીમદ ભગવદ ગીતાજીનું ભાષાંતરણ થયેલું છે અને નાની નાની કેટલીય પ્રાંતીય ભાષાઓમાં અનુવાદ નિરંતર ચાલુ જ છે.  
આવું સ્પષ્ટ, લયબદ્ધ , ભાષા-વિજ્ઞાનની દ્રષ્ટિએ સચોટ સાહિત્ય દુનિયાની કોઈ પણ ભાષામાં કોઈ કાળખંડમાં નહિ મળે.

વિવિધ ભાષામાં ભાષાંતરો અને વિવેચનો.
  1. શાંકરભાષ્ય શંકરાચાર્ય સંસ્કૃતભાષા
  2. ૧૩મી સદીમાં સંત જ્ઞાનેશ્વરે મરાઠીમાં બધાને સમજાય તેવી ભાષામાં જ્ઞાનેશ્વરી ગીતા લખી.
  3. લોકમાન્ય તિલકે ગીતારહસ્ય લખ્યું.
  4. મહાત્મા ગાંધીએ અનાસક્તિયોગ – ગીતાનો ગુજરાતીમાં અનુવાદ લખ્યો.
  5. સ્વામી વિવેકાનંદે ભક્તિયોગ, જ્ઞાનયોગ અને રાજયોગ પર પ્રવચન આપેલા છે. રાજયોગમાં પતંજલિ યોગસૂત્ર પરના પ્રવચનો છે.
  6. ૧૮મી સદીમાં વોરન હેસ્ટીંગ્સે ચાર્લ્સ વિલ્કિન્સ પાસે ભગવદ્ ગીતાનો અનુવાદ અંગ્રેજીમાં કરાવ્યો અને ૧૭૮૫માં પ્રકાશિત કર્યો. આ અનુવાદ અંગ્રેજીમાં પ્રથમ ગણાય છે.
  7. ઍડવીન આર્નોલ્ડે પણ ગીતાનો અનુવાદ અંગ્રેજીમાં કર્યો તેનુ નામ છે – ધ સોંગ સેલેશીયલ
  8. સ્કલેગેલે ગીતાનો લેટીનમાં અનુવાદ ૧૮૨૩માં કર્યો.
  9. વૉન હમબોલ્ટે ગીતાનો જર્મનમાં અનુવાદ ૧૮૨૬માં કર્યો.
  10. લેસેન્સે ગીતાનો અનુવાદ ફ્રેન્ચમાં ૧૮૪૬માં કર્યો.
  11. ગાલાનોસે ગીતાનો અનુવાદ ગ્રીકમાં ૧૮૪૮માં કર્યો.
  12. સરળ ગીતા – શ્રી યોગેશ્વરજી દ્વારા ભગવદ્ ગીતાનો ગુજરાતી પદ્યાનુવાદ.
  13. સાધક સંજીવની – શ્રી રામસુખદાસજી દ્વારા ભગવદ્ ગીતા ટીકા
  14. હિન્દી પદ્યાનુવાદ – શ્રી મુક્તાનંદ સ્વામી ભગવદ ગીતા ભાષા ટીકા
यत्र योगेश्वरः कृष्णो यत्र पार्थो धनुर्धरः।
तत्र श्रीर्विजयो भूतिर्ध्रुवा नीतिर्मतिर्मम ॥

અર્થાત, હે રાજન! જ્યાં યોગેશ્વર ભગવાન શ્રી કૃષ્ણ છે અને જ્યાં ગાંડીવધારી અર્જુન છે, ત્યાં શ્રી, વિજય, વિભૂતિ અને અચળ નીતિ છે, એવો મારો મત છે. (અધ્યાય-18, અંતિમ શ્લોક-78)

ગીતાના અઢારમાં અધ્યાયના અંતે ભગવાન કહે છે કે – સાચો માર્ગ શું છે તે મેં તને જણાવ્યું, હવે તારે જે પ્રમાણે વર્તવું હોય તે મુજબ કર. આમ ગીતા કોઇ સામાન્ય ધર્મ ગ્રંથની જેમ કશું કરવા માટે આગ્રહ કરતી નથી પરંતુ સાચો માર્ગ બતાવી માનવને બુદ્ધિસ્વાતંત્ર્ય આપે છે.

ગર્વ સે કહો હમ હિન્દૂ હૈ તો બહુ સાંભળ્યું હશે પણ કઈ વાતનો ગર્વ કરવો તેની જાણકારી ઓછાને હોય છે. આપણે હિન્દુઓએ કંઈ કેટલીયે શોધખોળો કરી છે, અંકોથી માંડીને, ખગોળશાસ્ત્રથી લઈને યોગ સુધી માનવજાતને કેટલુંય બધું કોઈ પણ અપેક્ષા વગર આપ્યું છે પણ આપણા ગર્વની શરૂઆત, મધ્ય અને અંત બધું જ ભગવદ ગીતાજી છે.

પ્રેમ સે બોલો જય શ્રી કૃષ્ણ 

વીર બાળ દિવસ : 26 ડિસેમ્બર

વર્ષ 2022માં ભારતના તત્કાલીન પ્રધાનમંત્રી શ્રી નરેન્દ્ર મોદીએ શીખોના 10માં ગુરુ શ્રી ગોવિંદ સિંહના પ્રકાશ પૂરબ (જન્મ જયંતિ) 9મી જાન્યુઆરીના ...